top of page
  • Writer's pictureTan Piyatida

Inception

หลังจากดูภาพยนตร์เรื่องนี้จบ ก็กลับมาคิดถึง "ความคิด" จริงๆ ขอตัวเองว่า มันรู้สึกอะไรกันแน่ ในแต่ละอย่างที่ถูกกลั่นมาเป็นคำพูดจริงๆ มาจากความนึกคิดหรือมาจากจิตใต้สำนึกของเรา

จากแนวคิดของภาพยนตร์เรื่องนี้ "ความฝัน" การเจาะลึกเข้าไปในจิตใต้สำนึกของคนๆ หนึ่ง มีความซับซ้อนเกิดขึ้น เมื่อเราเข้าไปลึกถึงจิตใต้สำนึก ก็เป็นจริงอย่างที่ในหนังแสดงออกมา เมื่อจิตใต้สำนึกของเราถูกคุกคาม ก็จะมีบางสิ่งบางอย่างออกมาปกป้อง อาจจะเป็นเรื่องราวทที่ทำให้รู้สึกปวดร้าวมากๆ ของเราจนจิตใต้สำนึกของเราต้องการฝังมันลงไปให้ลึกที่สุด ไม่ให้คิดถึงมันอีก

อย่าสร้างอะไรมาจากความทรงจำ เพราะมันง่ายที่จิตใจของเราจะล่องลอยหายไป

ความทรงจำที่เคยเกิดขึ้น อาจทำให้เราลุ่มหลงกับมันก็เป็นได้ ซึ่งนั่นก็เป็นแค่อดีตที่เราไม่สามารถนำกลับมาได้ ไม่สามารถนำกลับมาให้เป็นความจริงได้ ทำได้อย่างเดียวเลยก็คือ "ฝัน"


เมื่อได้ดูถึถงตอนจบของเรื่องนี้ ก็ทำให้สงสัยในตอนจบมากๆ จนต้องค้นหาความคิดเห็นจากคนอื่นๆ ทั้งจากผู้ชมหนังเรื่องนี้ด้วยกัน นักแสดงหนัง และผู้กำกับภาพยนต์ของเรื่องนี้


♟ได้ข้อมูลจาก ผู้ชมภาพยนต์ที่ออกมาให้ความเห็นทางเว็บบอร์ดต่างๆ

  • บางคนก็บอกว่า ตอนจบ เหมือนให้เราได้คิดตาม คิดต่อไปเองว่าเป็นยังไง แล้วแต่ละมุมมองของแต่ละคน

  • บางคนก็บอกว่า ตอนจบ Cobb ได้กลับมายังโลกปัจจุบันแล้ว ไม่ได้ติดอยู่ในฝันแล้ว

  • บางคนก็สังเกตโทเทมของ Cobb ที่เขาลองหมุนดูว่าลูกข่างจะหยุดฟมุนมั๊ย แต่ Cobb ก็ไม่ไดดูถึงตอนจบ เพราะเห็นลูกๆ ของตัวเองจึงวิ่งเข้าไปหา และไม่ได้สนใจลูกข่างเลย แต่ก่อนที่หนังจะตัด ลูกข่างก็เหมือนมีสะดุดอยู่นิดนึง นั่นก็ทำให้ผู้ชมบางคนคิดว่า Cobb กลับมาแล้วจริงๆ

  • อีกหลายๆ คนก็สันนิษฐานโทเทมอีก 1 อันก็คือ แหวนแต่งงานของ Cobb (เห็นว่า ลูกข่างนั้นเป็นของภรรยาที่ตายไปแล้วของ Cobb แล้วเขาเอามาใช้แทน) ถ้าใส่แหวน แสดงว่า Cobb ยังอยู่ในความฝัน ถ้าไม่ใส่ก็คือความจริง


♟ได้อ่านบทความจากนักแสดงและผู้กำกับมาเช่นกัน

  • นักแสดงคุณ Michael Caine ที่รับบทเป็นศาสตราจารย์และพ่อบุญธรรมของ Cob ก็ได้ออกมาถามผู้กำกับว่า สรุปแล้วตอนจบของเรื่อง Cobb ได้กลับมาอยู่ในโลกความเป็นจริงไหม ผู้กำกับ Christopher Nolan ก็ได้ให้คำตอบกับคุณ Michael Caine ว่า ฉากไหนที่มีคุณ นั่นแหละคือ ความจริง

  • เมื่อผู้กำกับได้บอกมาอย่างนี้แล้ว ก็ทำให้หลายๆ คนคลายความสงสัยได้ทันที เพราะฉากสุดท้ายที่ Cobb กลับบ้านไปหาลูก ก็ได้เจอกับศาสตราจารย์หรือพ่อบุญธรรม (รับบทโดย Michael Caine) นั่นแสดงว่า Cobb นั้นกลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงแล้ว


0 comments

Recent Posts

See All

Lucy

bottom of page