top of page
  • Writer's pictureTan Piyatida

Meaning of Fantasy

Fantasy "ความเพ้อฝัน" ถูกใช้ในเชิงจิตวิทยามากที่สุด ที่มาจากคำว่า psycho analysis เป็นทฤษฎีการวิเคราะห์ทางนักจิตวิทยาชาวออสเตรีย ซีคมุนท์ ฟร็อยท์ (Sigmund Freud)

ในปัจจุบันความหมายของคำว่า "Fantasy" มีหลากหลาย เช่น ความเข้าใจของเราต่อวัตถุต่างๆ หรือเป็นนิสัยที่เราจะหลอกตัวเอง โดยการใช้จินตนาการการรับรู้หรือภาพความทรงจำต่างๆ หรือแม้กระทั่งฝันกลางวันที่เกิดขึ้นมาจากความปรารถนาที่เรารู้ตัวและเราไม่รู้


ซีคมุนท์ ฟร็อยท์ บอกว่าแฟนตาซีคือ สื่อกลางระหว่างตัวเรากับสิ่งที่เราปรารถนาและเราไม่สามารถทำมันได้ในชีวิตจริง โดยที่ความปรารถนานั้น บางทีเราก็รู้และเราก็ไม่รู้ แต่มันก็มาจากจิตใต้สำนึกของเราเอง

คำว่า "Fantasy" ในปัจจุบัน ถูกใช้ในปรากฏการณ์ที่พวกเรามีร่วมกัน เช่น ในหนังแฟนตาซี นิยายแฟนตาซี เพราะในสังคมทุนนิยมมันสร้างภาพ (Fantasy = สร้างภาพ?) เพื่อหนีความเป็นจริง จึงไปผูกเรื่องราวไว้กับพวกเทพนิยาย

อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีเข้ามาในสังคมนักปรัชญา สลาวอย ชิเชค (Slavoj Zizek) บอกไว้ว่า โลกในคอมพิวเตอร์ก็เป็นแฟนตาซียุคใหม่เหมือนกัน คนเราอยากมีตัวตนในโลกเสมือนนั้น หรือบางทีเราก็เสพสื่อกัน เราก็เสพสื่อ Fantasy เพื่อที่มันจะได้สะท้อนให้เห็นว่าจริงๆแล้ว เราเป็นใครและเราต้องการอะไรกันแน่






 

อ้างอิง

1. Fantasy, The University of Chicago, Anna Brenner, Winter 2003, https://csmt.uchicago.edu/glossary2004/fantasy.htm

0 comments

Recent Posts

See All

Dream

bottom of page